Thứ Bảy, 17 tháng 11, 2012

phần mềm ca dao -tục ngữ việt nam

Ca dao, tục ngữ là một tài sản vô giá của dân tộc mà ông cha ta đã đúc kết, truyền lại cho các thế hệ sau này. Bạn là người Việt Nam mà không hiểu hết ý nghĩa của các câu ca dao, tục ngữ thì thật tiếc lắm thay! Nhằm giúp các bạn có thêm hứng thú khi tìm hiểu loại hình văn học giân dan này, tác giả ChungNgoc (chungngoc2005@yahoo.com) đã ra mắt phần mềm “Tục ngữ Việt Nam” với hình thức vừa học, vừa chơi rất thú vị và độc đáo. 
Với phần mềm này, bạn sẽ được tìm hiểu ý nghĩa thấu đáo của các câu tục ngữ Việt Nam; học cách ghép các từ thành một câu tục ngữ có nghĩa; cuối cùng là luyện trí nhớ và thử khả năng tư duy với trò chơi “Trúc xanh” (cách chơi tương tự như chương trình cùng tên phát trên đài truyền hình hàng tuần). 
http://www.mediafire.com/?566zr6ag65wsgx6
http://www.mediafire.com/?i0l6kn0fzwvgmwb
                                                   TUC NGU - CA DAO VIET NAM 1.5 TIENG VIET.exe



















Chương trình có thể chạy không cần cài đặt. Sau khi tải về và giải nén, bạn nhấn đúp chuột vào file “Tuc Ngu.exe” để thực thi nó. 

Giao diện chính của chương trình gồm có 3 nút lệnh tương ứng với 3 chức năng là: Tục Ngữ (tham khảo ý nghĩa của các câu tục ngữ); Ráp Câu (ghép các từ cho sẵn thành một câu tục ngữ); Trúc Xanh (trò chơi luyện trí nhớ). 
1. Tục Ngữ: 

Chương trình có cách trình bày khá sáng sủa, rõ ràng. Trước tiên, bạn nhấn chuột vào hộp combobox ở góc trên bên trái để chọn một ký tự bắt đầu của câu tục ngữ cần tra cứu. Ví dụ để xem ý nghĩa câu “Liệu cơm gắp mắm”, bạn chọn vần “L”. Sau đó ở khung bên dưới bạn kéo thanh trượt để tìm câu tục ngữ này. Nhấn chuột vào câu tục ngữ “Liệu cơm gắp mắm” vừa tìm được, ở khung bên góc dưới phía phải sẽ hiển thị ý nghĩa của câu này. Bạn thực hiện tương tự để tra nghĩa của các câu tục ngữ khác.
Nếu bạn muốn thêm một câu tục ngữ vào cơ sở dữ liệu của chương trình, hãy nhấn nút “Tạo mới”
Sau đó nhập câu tục ngữ cần thêm vào khung bên trên phía phải. Ở khung bên dưới, bạn nhập vào ý nghĩa của câu này (để nhập tiếng Việt, bạn cần chỉnh lại bảng mã trong bộ gõ tiếng Việt là VNI Windows). Nhấn nút “Lưu”
để ghi lại những thay đổi. Muốn xóa một câu tục ngữ nào đó, bạn chọn nó và nhấn nút “Xóa”. Nhấn nút “Thoát”nếu muốn trở về giao diện chính của chương trình.
2. Ráp Câu: 
Sau khi đã làm quen với các câu tục ngữ ở phần 1, bạn có thể chuyển qua phần “Ráp Câu” để thử xem khả năng tiếp thu của bạn đến đâu. Nhiệm vụ của bạn là phải ráp các từ cho sẵn thành một câu tục ngữ có ý nghĩa. Phải nói rằng nhiệm vụ này khá dễ thực hiện, chủ yếu để bạn củng cố lại kiến thức đã học. Bạn chỉ việc chọn ký tự đầu tiên của câu tục ngữ cần ráp. Ở đầu cửa sổ sẽ xuất hiện các từ đã được xáo trộn của một câu tục ngữ nào đó. Bạn nhấp chuột vào từng từ (theo thứ tự) để ghép nó lại thành câu hoàn chỉnh. Bạn yên tâm vì nếu nhấp chuột sai thứ tự sẽ không có tín hiệu gì cả; còn nhấp đúng sẽ có một tiếng nhạc và câu tục ngữ dần dần hiện ra đầy đủ ở bên phải cửa sổ. Hoàn tất một câu, bạn sẽ được “tưởng thưởng” bằng một tràng pháo tay. 



3. Trúc Xanh:

Đây là trò chơi luyện trí nhớ (lật các cặp hình giống nhau) và thử khả năng tư duy (đoán hình nền). 
Bạn nhấp chuột vào các ô số để hiển thị hình ảnh của từng ô (hình ảnh sẽ đóng lại rất nhanh) và bạn phải nhớ các hình ảnh này để tìm ra từng cặp hình giống nhau. Nếu tìm được cặp hình giống nhau nào thì ô số ở nơi đó sẽ biến mất, để lộ ra hình nền phía sau. Khi đã lật hết các ô, bạn sẽ thấy được đầy đủ hình nền và bạn hãy dựa vào đó để đoán xem hình nền đề cập đến câu tục ngữ nào (nhập đáp án của bạn vào khung cuối màn hình). Sau đó nhấn nút “Xem đáp án” để xem bạn có trùng với đáp án hay không nhé. Khi chơi, bạn nhớ chú ý đến đồng hồ đếm giờ ở góc dưới cửa sổ, hãy cố gắng lật các ô số thật nhanh và trả lời chính xác trong thời gian sớm nhất có thể nhé. Thử đi, biết đâu sau này bạn sẽ vinh dự trở thành thí sinh của trò chơi truyền hình “Trúc Xanh” thì sao! 
Hy vọng với chương trình “Tục Ngữ Việt Nam”, bạn sẽ có những giây phút thư giãn thật thoải mái và bạn sẽ cảm thấy yêu tiếng Việt của mình hơn. Tiếng Việt thật giàu và đẹp phải không bạn? biggrin.gif
Hôm sau sẽ up lên (Bây giờ về rồi, thông cảm nha)

4 nhận xét:

  1. phần mềm up lên mediafire bị lỗi, bạn cho mình email , mình sẽ gửi link cho bạn

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  4. Link download nè bạn :

    http://www.fshare.vn/file/TDPAMNTSXT/
    http://www.fshare.vn/file/TN0DRC8MKT/

    Trả lờiXóa